😝 ครั้งที่ 3 😛
บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2563
เวลา 8.30 - 12.30 น
💚เนื้อหาที่เรียน
วิทยาศาสตร์ใกล้ตัว
สภาพการณ์ปรากฎการณ์ (ม็อบ)
- ทำไมต้องไปที่อนุเสาวรีย์ ผลประโยชน์ให้กับใคร (ด้านสังคม)
- เวทีปราศัยต้องมีอะไรบ้างที่มาพูดให้ผ่อนคลาย จะต้องใช้เหตุ-ผล กระบวนการตั้งคำถาม-อยากรู้อยากเห็น สภาพอากาศ(โควิด-19) อาหารที่เลือกใช้ถูกสุขอนามัยหรือไม่ ประชากรรับประทานอาหารแล้วจะปัสสาวะถ่ายสะดวกไหม (ด้านวิทยาศาสตร์)
- จำนวนประชากรเท่าไหร่ จำนวนประชากรต้องรับประทานอาหารเท่าไหร่ ห้องน้ำต้องมีประมาณเท่าไหร่ให้พอจำนวนประชากร การจักตำแหน่งห้องน้ำ จำนวนเงินจัดงานเอามาจากไหน (ด้านคณิตศาสตร์)
- การชูสัญลักษณ์สามนิ้ว (แทนความคิด)
*ทุกปรากฏการณ์สามารถเอามาวิเคราะห์ได้*
เอาปรากฏการณ์มาสอน และสอนอย่างไร ต้องเกิดการไม่เอนเอียง หาผลประโยชน์ ผลข้างเคียง ข้อดี-ข้อเสีย ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริง
เด็กปฐมวัย & การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กจริงๆหรือ?
คำตอบ คือ ไม่เป็นยาขม ต้องสอดคล้องวิธีการเรียนรู้ของเด็ก สิ่งใกล้ตัว สิ่งที่มีผลกระทบ
- ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
คำตอบ คือ ไม่ยากเกินไป ถ้าจัดให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก จัดให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
และอีกคำตอบก็คือ อาจจะยากเกินไป ถ้าจัดการเรียนการสอนที่ไม่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ และเลือกจัดกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมกับพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก
วิทยาศาสตร์
- คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง
- ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
- วิทยาศาสตร์สามารถเชื่อมโยงกับ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ได้ แต่สำหรับเด็กวิทยาศาสตร์ คือ สิ่งรอบๆตัว
ความอยากรู้อยากเห็น มาจากพัฒนาการของเด็ก
ความหมายพัฒนาการของเด็ก คือ ความสามารถของเด็กในแต่ละระดับอายุของเด็ก ที่เด็กมีอยู่ในอายุนั้นๆ
ลักษณะของพัฒนาการ
- เปลี่ยนแปลงตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
- ความสามารถของเด็กแต่ละระดับอายุที่แสดงออกเป็น พฤติกรรม
- คนรอบข้างต้องทำให้พัฒนาการของเด็กเต็มและแข็งแรง
เด็กมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร
- การสัมผัส - การสังเกต คือ ตา
- การฟัง คือ หู - การดมกลิ่น คือ จมูก
- การชิมรส คือ ลิ้น - กายสัมผัส
นิยามคำว่า เล่น คือ ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุ ทั้งแบบอิสระและครูจัดให้ บนพื้นฐานของความสุข ความสนุกสนาน
การพัฒนาการจะมีอายุเข้ามากำกับ
สมองทำงานอย่างไร คือ การซึมซับ ผสมผสาน ทำให้เกิดความรู้ใหม่
การเรียนรู้ = พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
งานที่รับมอบหมายให้ทำในวันนี้ คือ
1. ทำบล็อคให้เสร็จ
2. ไปสรุป วิจัย บทความ คลิปวีดีโอการสอน ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ แล้วมาพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนอาทิตย์ละ 3 คน คนละหัวข้อ
💚คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Absorb = ซึบซับรับรู้
2. Senses = ความรู้สึก
3. Behavior = พฤติกรรม
4. Phenomenon = ปรากฏการณ์
5. Perception = ประสาทการรับรู้
💚ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์สอนเข้าใจมาก ละเอียด อธิบายได้ชัดเจน ได้ให้นักศึกษาออกความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความรู้ รับฟังและเข้าใจนักศึกษาทุกคน
ประเมินตนเอง : กระตือรือร้น พยายามตอบคำถาม พยายามแสดงความคิดเห็นเวลาอาจารย์ถามมา เรียนสบายไม่เครียด และได้ความรู้ที่ใหม่ๆดีมาก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนมาเรียนตรงเวลาครบทุกคน กระตือรือร้น ให้ความร่วมมือในการแสดงความคิดเห็นดีมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น