วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563

☂ บันทึกอนุทินครั้งที่ 12 ☂

  😝 ครั้งที่ 12 😛

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 26 ตุลาคม 2563

เวลา 8.30 - 12.30 น. 

💚เนื้อหาที่เรียน

วันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่ม 4 - 5 คน 

- อาจารย์ให้วาดเกี่ยวกับแหล่งน้ำ โดยไม่ต้องระบุชื่อ ให้วาดเป็นสัญลักษณ์ว่าคือ แหล่งน้ำใด

- ให้เพื่อนๆทายว่า คือ แหล่งน้ำใด ร่วมกันอธิบายว่าเพราะอะไรคือแหล่งน้ำนั้นๆ

ส่วนประกอบของแหล่งน้ำ

1.เรือ 2.คน 3.แพ 4.สัตว์ 5.วัชพืช 6.สะพาน 7.บ้าน 8.รถไฟ 9.ร้านค้า 10.สถานที่ท่องเที่ยว 11.ต่างชาติ 12.วัด 13.คาเฟ่ 14.รถโดยสาร 15.สวนสนุก เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบต่างๆอีกมากมาย #มีทั้งที่มนุษย์สร้างขึ้นและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ#

- ให้สร้างสไลด์เดอร์จากหลอด โดยที่ลูกดินน้ำมันไหลช้าที่สุดและไม่ตกระหว่างทาง

ช่วยกันออกแบบสไลด์เดอร์ ร่างแบบ ใส่กระดาษ

แจกหลอดกลุ่มละ 25 หลอด กรรไกร 2 อัน เทปใส 1 อัน

สมาชิกในกลุ่มช่วยกันลงมือสร้างสไลด์เดอร์ของตนเอง

- ทำเสร็จแล้วจากนั้นให้นำออกไปหน้าห้องและทดลองเล่น 3 ครั้ง จับเวลาว่า ลูกดินน้ำมันครั้งไหนไหลช้าสุด อยู่ได้เวลานานที่สุดให้เอาครั้งนั้น โดยให้เพื่อนกลุ่มอื่นช่วยจับเวลาให้


ภาพถ่าย ที่ทำเสร็จสิ้น


คลิปวีดีโอการเล่น
          ครั้งที่ 1 ฟาวล์     ครั้งที่ 2 ฟาวล์    ครั้งที่ 3 ฟาวล์
สรุปกิจกรรมสร้างสไลด์เดอร์
   การที่ทำสำเร็จหรือไม่สำเร็จ ถ้าเราพยายามเต็มที่แล้ว ดีที่สุดแล้วมันก็ดีมากแล้ว ถือว่าเราได้ทำการ วางแผนกลุ่ม ออกแบบร่วมช่วยกันคิด ความสามัคคีของกลุ่ม ทุกอย่างมีกฎกติกาในกระบวนการ เช่น ใช้วัสดุอย่างประหยัด คุ้มค่าที่สุด

- อาจารย์แจกกระดาษคนละแผ่น พับแล้วตัดเป็นดอกไม้ต่างๆ แล้วเอาสีเมจิกระบายตกแต่ง 

จากนั้นพับกลีบเข้ามา ไม่ต้องพับลงแรงมาก ตามรูปภาพด้านล่าง

จากนั้นเอาไปลายในน้ำ ตามคลิปวีดีโอด้านล่าง




- มันจะคลายออกเป็นเหมือนดอกไม้ที่กำลังบาน
- สามารถสอนเด็กได้เกี่ยวกับเรื่องการผสมสี โดยไม่จำเป็นต้องไปผสมสีเองในจานสี 
- สามารถให้เด็กมีจินตนาการในการระบายสีดอกไม้ ความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ
- พัฒนาสมองของเด็กอย่างสร้างสรรค์ อิสระ

💚คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1. Water resources = แหล่งน้ำ

2. Ship = เรือ

3. Bridge = สะพาน

4. Design = ออกแบบ

5. Tube = หลอด

💚ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจาร์สอนหลายเรื่องมากๆ สอนเข้าใจง่าย วิธีการสอนเชื่อมโยงได้หลายๆด้านของเด็ก

ประเมินตนเอง : กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมกลุ่ม สนุกสนาน ได้ความรู้ใหม่ๆมากมาย สนุกสนาน มีจินตนาการที่เพิ่มมากขึ้นในการทำสื่อให้เด็กๆ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจทำงานมาก ให้ความร่วมมือในการทำงานและช่วยกันคิด ช่วยกันออกแบบอย่างเต็มที่ มีความสามัคคีในการทำงานดีมาก 

 


 

 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น