😝 ครั้งที่ 5 😛
บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 1 กันยายน 2563
เวลา 8.30 - 12.30 น.
💚เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ให้เขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นชื่อตัวเอง ออกแบบตามที่ตัวเองต้องการให้สวยงาม และให้เพื่อนๆทุกคนกำหนดตัวเลขของตนเอง และให้เพื่อนๆช่วยกันทายว่าตัวเลขนั้นเกี่ยวข้องกับตัวเราเรื่องอะไร ซึ่งเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ให้เพื่อนเลขที่ 1-3 ออกไปสรุป วิจัย บทความ คลิปวีดีโอ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตัวเลข เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด
ยกตัวอย่างการร้องเพลงและปรบมือตามจังหวะของเพลง เร็ว - ช้า
💨 จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน จะมีค่าเท่ากัน มากกว่า หรือ น้อยกว่า อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
💨 การเรียงลำดับจำนวนอาจเรียงจากน้อยไปหามาก หรือ จากมากไปหาน้อย
💨 การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆจะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นก่อนแล้วจึงจัดอันดับ
💨 การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ สองกลุ่มได้ผลรวมมากขึ้น
💨 การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆออกจากกลุ่มใหญ่แล้วบอกจำนวนที่เหลือ
การวัด
การวัดความยาวของสิ่งต่างๆเป็นการหาความยาวตามแนวนอน การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง
การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
อาจารย์แบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่มๆให้วัดสิ่งของต่างๆที่อาจารย์กำหนดให้ โดยใช้เครื่องมืออย่างไม่เป็นทางการ เช่น กางแขน ศอก เดินต่อเท้า แล้วนำมาวิเคราะห์
💚คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Compare = เปรียบเทียบ
2. Order = ลำดับ
3. Counting = การนับ
4. Measurement = การวัด
5. Tool = เครื่องมือ
💚ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์สอนเข้าใจดีมาก มีให้ทำกิจกรรมคลายเครียดโดยการออกแบบชื่อตัวเองน่ารักๆ แลกเปลี่ยนความรู้
ประเมินตนเอง : กระตือรือร้น ตั้งใจทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ได้ความรู้ใหม่ๆมากขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงานเป็นกลุ่มดีมาก ให้ความร่วมมือดีมากๆ สนุกสนานทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น