วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2563

☂ บันทึกอนุทินครั้งที่ 6 ☂

   😝 ครั้งที่ 6 😛

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 15 กันยายน 2563

เวลา 8.30 - 12.30 น. 

💚เนื้อหาที่เรียน

อาจารย์ พูดถึงงานวิจัย บทความ และตัวอย่างคลิปวีดีโอการสอนว่าเราจะได้อะไรจากการไปศึกษาค้นคว้าวิธีการอ่านการให้ข้อมูลงานวิจัย ว่ามีขั้นตอนการสอนอย่างไงบ้างในพื้นฐาน

อาจารย์ให้ทำสมุดเล่มเล็กโดยใช้กระดาษ A4 ทำเป็นสมุดเล่มเล็ก 6 หน้า แล้วอาจารย์ถามว่าเด็กจะได้อะไรจากกิจกรรมนี้ ซึ่งคำตอบคือ รูปร่างรูปทรงจำนวนตัวเลข หลังจากนั้นอาจารย์ให้ออกแบบสมุดเล่มเล็ก ให้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ และการออกแบบให้เหมาะสม ให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบสื่อคณิตศาสตร์ และใช้งบประมาณให้น้อยที่สุด และสร้างสรรค์ผลงานให้น่าสนใจ ให้ความรู้เกี่ยวกับแยกหมวดหมู่และการออกแบบให้สอดคล้อง เพราะเด็กต้องผ่านขั้นอนุรักษ์ก่อน ไม่อย่างนั้นตัวเลขอาจเป็นยาขมสำหรับเด็กได้       หลังจากนั้นอาจารย์ให้ดินน้ำมันกับไม้ อาจารย์ให้วางแผนก่อนว่าต้องทำอย่างไร ก่อนที่จะให้ดินน้ำมันกับไม้มาสร้างสรรค์ผลงาน ให้มีมิติ และน่าสนใจ เพื่อเป็นการสอนให้คุณครูในอนาคตรู้จักวางแผน ก่อนทำงานทุกครั้ง อาจารย์ได้ให้ความรู้ เกี่ยวกับสาระคณิตศาสตร์ จำนวนนับใช้บอกจำนวนสิ่งของต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นทีละขั้น สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้การเขียนแสดงจำนวนเรียกว่าเลขโดด ในระบบพื้นฐานมี 10 ตัวเลขจำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน จะมีค่าเท่ากันมากกว่ากันหรือน้อยกว่าการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพียง 1 อย่างเท่านั้น การบอกลําดับที่ การรวมตัวเป็นจำนวนนับ รวมจำนวนต่างๆสองกลุ่มได้ผลรวมมากขึ้นการวัดวัดความยาววัดความสูง ของสิ่งต่างๆ เกณฑ์ความยาวคือ จุดเริ่มต้นต้องเท่ากันเสมอ 👐

หลังจากนั้นอาจารย์ให้เพลงที่เกี่ยวกับการนับ มา 1 บทเพลง 👋

1 ปีนั้นมี 12 เดือน อย่าลืมเรือนจำไว้ให้มั่น 

1 สัปดาห์นั้นมี 7 วัน 

อาทิตย์  จันทร์  อังคาร  พุธ    พฤหัสบดี   ศุกร์  เสาร์ 🎶 

💚คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1. Geometry = เรขาคณิต

2. Creative = ความคิดสร้างสรรค์

3. The symbol = สัญลักษณ์

4. Plasticine = ดินน้ำมัน

5. Category = ประเภท , หมวดหมู่

 💚ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน  

 ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนละเอียด เข้าใจง่าย อธิบายงานเข้าใจดีมาก ไม่ยาากและซับซ้อน เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย

ประเมินตนเอง : วันนี้ไม่สบายจึงไม่ได้ไปเรียน แต่กระตือรือร้นที่จะถามงานเพื่อนว่าอาจารย์สอนเรื่องอะไรบ้าง และมีงานอะไรที่ต้องทำบ้าง

ประเมินเพื่อน : เพื่อนใส่ใจดีมากในการบอกรายละเอียดงานในชั่วโมง พยายามที่จะอธิบายให้ฟังและเข้าใจดีมาก

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น