วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

☂ บันทึกอนุทินครั้งที่ 9 ☂

  😝 ครั้งที่ 9 😛

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 6 ตุลาคม 2563

เวลา 8.30 - 12.30 น. 

💚เนื้อหาที่เรียน

อาจารย์ได้พูดคุยกับนักศึกษา เกี่ยวกับบล็อกว่าต้องเพิ่มเติมเนื้อหาให้ครบถ้วน และได้สอบถามความเคลื่อนไหวของนักศึกษาว่าทำบ้างหรือยัง มีความกระตือรือร้นมากแค่ไหน

💦 สาระการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

เนื้อหา >>> ประสบการณ์สำคัญ >>> สาระที่ควรเรียนรู้ >>> เลือกให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก ให้เด็กเกิดองค์ความรู้และประสบการณ์

ประสบการณ์ = การเรียนรู้ , การซึมซับรับรู้

💦สรุปคลิปวีดีโอวิทยาศาสตร์

 เด็กๆมีความอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา เช่น มีใบไม้มาตกที่ใบหน้าของเด็ก เด็กจึงเกิดคำถามว่า เพราะอะไรทำไมใบไม้ถึงมาอยู่ตรงนี้ได้ คุณน้าในคลิปวีดีโอก็อธิบายว่าอากาศไงครับ รอบตัวของเรามีลม อากาศที่คอยพัดความร้อน ความเย็น และสิ่งต่างๆให้ปลิวไปเรื่อยๆอยู่ตลอดเวลา และคุณน้าก็ได้อธิบายเกี่ยวกับอากาศว่า มีที่มาอย่างไร เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น โดยผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้ทำการทดลองวิทยาศาสตร์และอธิบายเกี่ยวกับเรื่องของอากาศอย่างละเอียด ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าวิทยาศาสตร์ก็สามารถนำมาอธิบายเกี่ยวกับเรื่องอากาศได้

💨 ความร้อนทำให้อากาศเบาได้ >>> อากาศร้อนมีน้ำหนักเบากว่าอากาศเย็น

💨 อากาศจะพยายามปรับสมดุลตลอดเวลา อากาศร้อนจะลอยหาอากาศเย็น อากาศเย็นจะปรับอุณหภูมิต่ำลงมา ทำให้มีอากาศที่สมดุลกัน

💨 ลม คือ อากาศที่พัดเข้ามา

💨 บนพื้นโลกของเรามีลมพัดผ่านตลอดเวลา เพราะบนพื้นโลกแต่ละพื้นที่มีอุณหภูมิที่ต่างกัน

💨 อากาศสามารถทดลองได้หลายวิธี โดยใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง

💨 มนุษย์นำอากาศมาใช้ประโยชน์อย่างมากมาย โดยบางครั้งเราอาจจะไม่รู้ตัว แต่สามารถรู้ได้โดยทำการทดลองวิทยาศาสตร์ สามารถทดลองหาข้อเท็จจริงได้

💨 อากาศร้อนมีแรงดันน้อยกว่าอากาศเย็น

💨 อากาศที่เคลื่อนที่มีแรงดันน้อยกว่าอากาศที่หยุดนิ่ง

💨 อากาศมีตัวตน ต้องการที่อยู่

💨 ลูกโป่งเป่าแล้วยกหนังสือได้ เพราะเป่าอากาศเข้าไปทำให้อากาศมีแรงดัน

อาจารย์ได้พูดคุยหลังดูคลิปวีดีโอจบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทบทวนความจำเกี่ยวกับวิธีการทดลองวิทยาศาสตร์ในคลิปวีดีโอว่าทดลองอย่างไรและให้ความรู้อะไรบ้างที่เกี่ยวกับอากาศและได้พูดเสริมให้ความรู้เพิ่มเติมและสรุปคำว่าอากาศร่วมกันในชั้นเรียน 

อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 4 คน ทำสื่อเกี่ยวกับอากาศกลุ่มละ 1 ชิ้น


งานที่ทำในชั้นเรียน


💚คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 

1. Air movement = การเคลื่อนไหวของอากาศ

2. Coolness = ความเย็น

3. Heat = ความร้อน

4. Balance = สมดุล

5. Air pressure = ความดันอ

💚ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน  

 ประเมินอาจารย์ : ก่อนเรียนอาจารย์ได้พูดคุยกับนักศึกษา อาจารย์สอนละเอียด เข้าใจง่าย อธิบายงานเข้าใจดีมาก 

ประเมินตนเอง : กระตือรือร้นมาก ตั้งใจที่อาจารย์อธิบาย เข้าใจดีมาก ช่วยเพื่อนคิดงานกลุ่มและพูดคุยเกี่ยวกับสื่อจนผ่าน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนมาก และร่วมมือกันช่วยคิดงานกลุ่มกันอย่างสามัคคี


 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น