😝 ครั้งที่ 9 😛
บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
EAED2102 การจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 6 ตุลาคม 2563
เวลา 8.30 - 12.30 น.
💚เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ได้พูดคุยกับนักศึกษา เกี่ยวกับบล็อกว่าต้องเพิ่มเติมเนื้อหาให้ครบถ้วน และได้สอบถามความเคลื่อนไหวของนักศึกษาว่าทำบ้างหรือยัง มีความกระตือรือร้นมากแค่ไหน
💦 สาระการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
เนื้อหา >>> ประสบการณ์สำคัญ >>> สาระที่ควรเรียนรู้ >>> เลือกให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก ให้เด็กเกิดองค์ความรู้และประสบการณ์
ประสบการณ์ = การเรียนรู้ , การซึมซับรับรู้
💦สรุปคลิปวีดีโอวิทยาศาสตร์
เด็กๆมีความอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา เช่น มีใบไม้มาตกที่ใบหน้าของเด็ก เด็กจึงเกิดคำถามว่า เพราะอะไรทำไมใบไม้ถึงมาอยู่ตรงนี้ได้ คุณน้าในคลิปวีดีโอก็อธิบายว่าอากาศไงครับ รอบตัวของเรามีลม อากาศที่คอยพัดความร้อน ความเย็น และสิ่งต่างๆให้ปลิวไปเรื่อยๆอยู่ตลอดเวลา และคุณน้าก็ได้อธิบายเกี่ยวกับอากาศว่า มีที่มาอย่างไร เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น โดยผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้ทำการทดลองวิทยาศาสตร์และอธิบายเกี่ยวกับเรื่องของอากาศอย่างละเอียด ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าวิทยาศาสตร์ก็สามารถนำมาอธิบายเกี่ยวกับเรื่องอากาศได้
💨 ความร้อนทำให้อากาศเบาได้ >>> อากาศร้อนมีน้ำหนักเบากว่าอากาศเย็น
💨 อากาศจะพยายามปรับสมดุลตลอดเวลา อากาศร้อนจะลอยหาอากาศเย็น อากาศเย็นจะปรับอุณหภูมิต่ำลงมา ทำให้มีอากาศที่สมดุลกัน
💨 ลม คือ อากาศที่พัดเข้ามา
💨 บนพื้นโลกของเรามีลมพัดผ่านตลอดเวลา เพราะบนพื้นโลกแต่ละพื้นที่มีอุณหภูมิที่ต่างกัน
💨 อากาศสามารถทดลองได้หลายวิธี โดยใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง
💨 มนุษย์นำอากาศมาใช้ประโยชน์อย่างมากมาย โดยบางครั้งเราอาจจะไม่รู้ตัว แต่สามารถรู้ได้โดยทำการทดลองวิทยาศาสตร์ สามารถทดลองหาข้อเท็จจริงได้
💨 อากาศร้อนมีแรงดันน้อยกว่าอากาศเย็น
💨 อากาศที่เคลื่อนที่มีแรงดันน้อยกว่าอากาศที่หยุดนิ่ง
💨 อากาศมีตัวตน ต้องการที่อยู่
💨 ลูกโป่งเป่าแล้วยกหนังสือได้ เพราะเป่าอากาศเข้าไปทำให้อากาศมีแรงดัน
อาจารย์ได้พูดคุยหลังดูคลิปวีดีโอจบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทบทวนความจำเกี่ยวกับวิธีการทดลองวิทยาศาสตร์ในคลิปวีดีโอว่าทดลองอย่างไรและให้ความรู้อะไรบ้างที่เกี่ยวกับอากาศและได้พูดเสริมให้ความรู้เพิ่มเติมและสรุปคำว่าอากาศร่วมกันในชั้นเรียน
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 4 คน ทำสื่อเกี่ยวกับอากาศกลุ่มละ 1 ชิ้น
💚คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Air movement = การเคลื่อนไหวของอากาศ
2. Coolness = ความเย็น
3. Heat = ความร้อน
4. Balance = สมดุล
5. Air pressure = ความดันอ
💚ประเมินอาจารย์ ตนเอง เพื่อน
ประเมินอาจารย์ : ก่อนเรียนอาจารย์ได้พูดคุยกับนักศึกษา อาจารย์สอนละเอียด เข้าใจง่าย อธิบายงานเข้าใจดีมาก
ประเมินตนเอง : กระตือรือร้นมาก ตั้งใจที่อาจารย์อธิบาย เข้าใจดีมาก ช่วยเพื่อนคิดงานกลุ่มและพูดคุยเกี่ยวกับสื่อจนผ่านประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนมาก และร่วมมือกันช่วยคิดงานกลุ่มกันอย่างสามัคคี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น